Cái giá của sự tức giận

Trưa nay, trời thì nóng, Béo Ngố lang thang khắp phố mới kiếm được một quán cơm. Thấy quán còn mở Béo chạy như bay vào quán, gọi một đĩa cơm chiên rồi tìm chỗ gần quạt ngồi ngay ngắn chờ được ăn. Đang vui là thế, vậy mà lúc sau là thì hết muốn ăn.

Chuyện là: Béo đang ngồi vui vẻ chờ cơm, từ trong khu vực bếp anh đầu bếp, cũng là chủ, là chồng mặt nặng mày nhẹ đi ra càu nhàu: "Mọi lần nấu ăn muốn gì thì được đấy, cơm chiên xong là có người bưng đi liền, rau hết, hành hết chỉ cần ới một cái là có người chuẩn bị, bây giờ cái gì cũng phải tự làm, làm lâu khách đợi, khách cáu, bỏ đi hết. Bực mình".

Nói xong anh đá thúng đụng lia, làm cái gì cũng quăng quật, đập nồi, đập chảo tỏ vè giận giữ. Lúc thái hành, thái rau xuống tay không thương tiếc, Béo nhìn mà thấy tội thay cho mớ rau củ. 


Hình minh họa

Tò mò không biết đối tượng bị nói là ai, Béo nhìn sang bàn bên cạnh thì thấy chị vợ bụng mang dạ chửa với một bài thím giúp việc mặt mày buồn thiu, chỉ biết nhìn nhau không ai dám nói lại nửa lời. Chị vợ ngồi im nhìn theo hành động của chồng, lâu lâu mới nhờ bà thím làm cái này, cái kia, rất nhẹ nhàng, như sợ anh ta nghe thấy sẽ lại giận thêm. 

Béo mới vào không biết chuyện gì nhưng nhìn thái độ của anh chồng là đã thấy ghét. Bởi vì, trời thì nóng bức, người bình thường đã thấy khó chịu, huống chi những người mang bầu, phải cõng thêm một đứa nhỏ, di chuyển nặng nề. Vậy mà có chút việc nhỏ anh ta cùng cáu giận rồi mặt nặng mày nhẹ.

Khách đông thì không nói, đằng này có vài người. Béo là người thứ hai, trước Béo là một anh chàng mặc áo công nhân đang ngồi chờ, cộng thêm một anh khách mua mang về. Chỉ có phục vụ từng đó người mà anh ta cũng cáu gắt, thật không thể hiểu nổi. Đàn ông, sức dài vai rộng để làm gì?

Béo đã đến quán này một lần rồi, lúc đó có một cậu nhỏ phục vụ, chị vợ thì chưa mang bầu. Cậu bé đó cũng không nhanh nhẹn cho lắm, những được cái lễ phép, nghe lời, bảo gì làm đó. Nếu Béo đoán không lầm thì cậu chàng đó chính là người hỗ trợ anh ta. Nhưng nhìn dáng vẻ cậu thì vẫn còn đi học,  lúc đó được nghỉ thì ở quán phụ, có thể giờ cậu phải đi học nên đã về nhà. Bà thím lên thay mà không được nhanh nhẹn cho lắm nên có thể làm anh ta cáu. Cái này là do Béo phỏng đoán nha, không có khẳng định.

Chấm dứt việc đoán mò, quay lại thời điểm lúc đó. Nhìn dáng vẻ anh chồng nấu bếp Béo dự định bữa ăn này sẽ chẳng ngon lành gì? Đầu bếp thiên tài cũng phải ngừng nấu ăn khi họ tức giận, huống chi anh chàng, khi tâm lý bình thường cũng chỉ nấu ở mức ăn được. 

Đúng như Béo dự đoán, một lúc sau bà thím đưa đĩa cơm đến chỗ Béo, cơm chiên thì trắng bóc, ở phía trên được phủ một chút rau cải cùng hành tây xào thịt bò nát tươm, ngập ngụa nước dầu. Chỉ nhìn thôi là đã thấy không thể ăn. Nếu là bình thường, Béo đã cầm đĩa cơm đi đến mà chửi vào mặt anh chủ cũng là đầu bếp, nhưng vì chứng kiến chuyện anh ta tức giận, lại nghĩ đến chị vợ đang mang thai, mình mà chửi có thể chị ấy sẽ bị chửi thêm nên đành nhịn nhục. Béo múc từng thìa cơm trong tâm trạng ấm ức, mất tiền mà không được ăn ngon. Ăn cố vài chén cho bõ mấy chục bỏ ra rồi Béo ra về. 

Khi ra về, đi qua quầy bếp lại thấy anh chồng tươi tỉnh, chắc tại nấu xong hết rồi. Kể cũng buồn cười, làm một chút mà mặt mày nặng nhẹ, làm xong ngồi nghỉ thì lại vui như thường. Anh ta đúng con nít. Béo cười vậy thôi, nhưng dự định sẽ chẳng bao giờ quay lại lần nữa. 

Lúc nhỏ Béo rất hay tức giận vô cớ, hay mặt nặng mày nhẹ giống anh chàng kia, nhưng sau khi lớn, trải qua bao nhiêu sóng gió, bị xã hội vùi dập thì Béo hiểu rằng: Tức giận và thể hiện sự tức giận chẳng thể khiến mình được người khác tôn trọng mà chỉ làm cho hình ảnh của mình xấu đi trong mắt họ. Hơn thế, bất kì hành động nào được thực hiện trong cơn tức giận cũng mang đến kết quả tồi tệ, ảnh hưởng đến những người khác và gây ra hậu quả cho chính mình. Nếu trong trường hợp này, quán đông khách và những vị khách cực kì khó tính, liệu anh chàng kia có thể nấu xong mà ngồi tươi tỉnh như chưa có chuyện gì?

Do vậy, thay vì thoải mái thể hiện cơn tức giận hãy học cách kiềm chế, những người biết kiềm chế sẽ chẳng bao giờ thua thiệt mà lại còn khiến cho người khác coi trọng. Bởi vì kiềm chế cơn tức giận là điều kinh khủng nhất. Bạn có hiểu cảm giác đau đớn khi phải tự mình nuốt từng cục tức vào mình không? 

Hãy nhớ! Học cách kiềm chế cơn tức giận nếu không muốn giải quyết hậu quả về sau

Béo Ngố

Comments